กลับไปยังรายบอร์ด โพสต์ใหม่

การใช้ O-ring และท่อ Teflon

อุปกรณ์ประกอบที่ใช้สำหรับเครื่องบินในร่มที่จะช่วยให้การเกี่ยวยางเข้ากับลวดแกนใบพัดได้ง่ายขึ้นก็คือแหวนกลมๆขนาดเล็กทำจากวัสดุเหนียวนุ่มเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายกับยางซึ่งก็เรียกว่า O-ring ในการใช้ก็คือเอายางสอดเข้าไปในรูของ O-ring ก่อนที่จะมัดปลายยางเข้าด้วยกันซึ่งบางคนก็อาจใช้ O-ring ติดไว้ที่ปลายทั้งสองด้านเลยเพื่อความสะดวกในการเกี่ยวยางเข้ากับขอด้านหลังด้วย

เวลาหมุนยางก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเอาขอที่หมุนยางใส่เข้าไปในรูของ O-ring แต่ให้มันอยู่ข้างๆกัน เมื่อหมุนรอบยางได้ตามต้องการแล้วก็ใช้ O-ring นี้เกี่ยวกับขอเกี่ยวยางซึ่งจะสะดวกไม่ต้องคลายรอบยางออกมาเพื่อให้มีช่องสำหรับเกี่ยวเข้ากับห่วงแกนใบพัดแบบเดิม

เราอาจจะทำ O-ring ใช้เองได้โดยการซอยใส้ปากกาลูกลื่นหรือท่อพลาสติกอื่นๆให้เป็นวงแหวนเล็กๆ แต่ก็ต้องลบมุมให้เรียบก่อนจะนำมาใช้เพื่อจะได้ไม่บาดยางให้เสียหาย

ในส่วนของท่อเทฟล่อน (Teflon) นั้นเขาจะเอามาใช้ซอยเหมือนกันให้เป็นวงหรือแผ่นเล็กๆบางๆเพื่อทำเป็นแหวนรองระหว่างใบพัดกับชุดรองลื่น ทั้งนี้เพราะเทฟล่อนมีคุณสมบัติพิเศษคือมีความลื่นอยู่ในตัวเอง ท่อเทฟล่อนขนาดเล็กๆนี้จะหายากมากในท้องตลาดทั่วๆไป ถ้าหาได้ก็จะมีขนาดใหญ่ไม่เหมาะสมที่จะมาใช้กับเครื่องบินประเภทในร่ม ทั้งนี้เพราะถ้ายิ่งมีขนาดใหญ่เท่าไหร่ ค่าสัมประสิทธิ์ของแรงเสียดทานก็จะสูงขึ้นดังนั้นจึงต้องหาแหวนเทฟล่อนที่เล็กที่สุดเท่าที่จะหาได้เพื่อให้มีแรงเสียดทานต่ำ

ท่อเทฟล่อนที่พอจะหาได้ตอนนี้จะมีรูขนาด 0.014-0.018" ดังนั้นลวดสปริงที่จะนำมาใช้กับท่อนี้ก็จะต้องมีขนาดเล็กมากตามไปด้วยซึ่งเราก็สามารถใช้ลวดสายกีต้าร์มาใช้ได้
การระบุขนาดของท่อจะกำหนดขนาดเป็นตัวเลขเช่น 0.014 x 0.032 ซึ่งหมายความว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของรูคือ 0.014" และเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อก็คือ 0.032" หรือ 1/32 นิ้ว แหวนรองที่ทำจากท่อเทฟล่อนนี้จะเหมาะสำหรับเครื่องบินในร่มขนาดเบามากๆ ประมาณ 1.2-3 กรัมเช่นประเภท Mini stick, Penny Plane หรือ F-1D เป็นต้น
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)

กลับไปยังรายบอร์ด