กลับไปยังรายบอร์ด โพสต์ใหม่

เครื่องบินในร่ม F1L F1D และการทำสถิติ Cat.ต่างๆ

คงมีผู้สนใจหลายๆคนที่สงสัยอยู่ว่าเครื่องบินในร่มที่เรียกกันว่าประเภท A-6, EZB, F1D, F1L และอื่นๆนั้นหมายความว่าอย่างไรก็เลยลองเรียบเรียงข้อมูลมาให้ทราบกัน
การจัดแข่งขันเครื่องบินประเภทต่างๆนี้ในยุโรปและอเมริกาเขาจัดแข่งกันมานานมากแล้ว มีสมาคมและองค์กรที่ตั้งขึ้นมาดูแลเพื่อให้เป็นมาตรฐานอยู่หลายแห่งแต่หน่วยงานที่ดูแลกิจกรรมด้านการบินทั้งโลกเป็นที่ยอมรับกันก็คือ F.A.I. (Fédération Aéronautique Internationale )ซึ่งกำกับดูแลทั้งการบินของเครื่องบินจริงและเครื่องบินเล็ก หน่วยงานนี้จะเป็นผู้ออกกฎกติการวมถึงเป็นผู้รับรองสถิติต่างๆด้านการบินด้วย เครื่องบินชนิดไหน ขนาดไหนบินเร็ว บินสูง บรรทุกน้ำหนักได้มากสุดก็ต้องส่งผลไปให้ที่นี่รับรองเป็นสถิติโลก
ในสหรัฐอเมริกาก็มีสมาคม AMA (Academy of Model Aeronautics) สมาคมนี้กำกับดูแลในระดับชาติแต่เฉพาะเครื่องบินเล็กอย่างเดียวไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินจริง ในเมืองหรือรัฐต่างๆเขาก็จะมีชมรมซึ่งเป็นสมาชิกของ AMA บางชมรมก็อาจริเริ่มจัดการแข่งขันเครื่องบินประเภทใหม่ๆขึ้นมาโดยที่ทาง AMA ยังไม่ได้รับรองซึ่งชมรมเหล่านี้ก็ทำได้เพราะเป็นเรื่องของชมรมเอง ทีนี้การจัดแข่งบางประเภทได้รับความนิยมก็จะมีการนำเสนอให้ทาง AMA รับรอง เพื่อจะได้จัดการแข่งขันระดับชาติให้เป็นเรื่องเป็นราวแทนที่จะแข่งกันในกลุ่มเล็ก เครื่องบินประเภท EZB (ออกเสียงว่า อีซี่บี อีซี่ก็แปลว่าง่าย แต่เจ้าบีนี่ไม่รู้ว่ามาจากอะไร)  ก็เป็นประเภทหนึ่งที่ตอนแรกก็แข่งกันในวงเล็กโดยวัตถุประสงค์ให้เป็นเครื่องบินสำหรับผู้ที่เริ่มทำเครื่องบินในร่มแต่ทำไปทำมาได้รับความนิยม ทาง AMA ก็จัดให้เป็นการแข่งขันระดับชาติไป นอกจากนั้นทาง FAI ก็มีประเภทที่เรียกว่า F1L ซึ่งกติกาแทบเหมือนกันทุกอย่างยกเว้นเรื่องน้ำหนักขั้นต่ำซึ่งประเภท EZB จะไม่มีการกำหนดไว้ นอกนั้นก็มีประเภท A-6 ที่ต้องการให้ผู้สนใจเครื่องบินในร่มเบาๆได้ทำและเข้าแข่งขันได้โดยไม่เสียเปรียบผู้ที่มีประสบการณ์มากนัก แต่ A-6 นี่เข้าใจว่า AMA ยังไม่ได้รับรอง
กติกาของเครื่องบินประเภท F1L หรือ EZB มีคร่าวๆดังนี้
ปีกชั้นเดียว กางปีกไม่เกิน  457.2 มม. (18 นิ้ว) ความกว้างสูงสุด 76.2 มม. (3 นิ้ว) พื้นที่แพนหางระดับสูงสุด ไม่เกิน 50% ของพื้นที่ปีก โครงสร้างทำด้วยไม้บัลซ่าเท่านั้น ยกเว้น ลวดแกนใบพัด ลวดเกี่ยวยางด้านหลัง ชุดรองลื่น อุปกรณ์ยึดปีก หาง (เช่นท่อกระดาษ ท่อพลาสติก) ลำตัวเป็นไม้ชิ้นเดียว ชุดหางก็เช่นกันแต่ไม่จำเป็นต้องเป็นชิ้นเดียวกับลำตัว ใบพัดเป็นไม้บัลซ่าทั้งหมด ต้องบุด้วยกระดาษหรือฟิล์มใส แต่ห้ามบุด้วยไมโครฟิล์ม น้ำหนักต้องไม่น้อยกว่า 1.2 กรัมโดยยังไม่รวมยาง ยังมีรายละเอียดอื่นๆเช่นเรื่องการจับเวลา จำนวนผู้ช่วย ฯลฯ ซึ่งไว้ค่อยเพิ่มเติมทีหลัง
ประเภท F1M ซึ่งเป็นเครื่องบินในร่มสำหรับผุ้เริ่มต้นก็มีกติกาว่า เป็นเครื่องบินปีกชั้นเดียว กางปีกไม่เกิน 460 มม.(18.11 นิ้ว) น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 3 กรัม น้ำหนักยางต้องไม่เกิน 1.5 กรัม
ส่วนกติกาของเครื่องบินประเภท F1D ก็มีว่า
ปีกชั้นเดียว กางปีกไม่เกิน 550 มม.(21.65 นิ้ว) ความกว้างไม่เกิน 200 มม.(7.87 นิ้ว) แพนหางระดับยาวไม่เกิน 450 มม.(17.71 นิ้ว) น้ำหนักไม่รวมยางต้องไม่ต่ำกว่า 1.2 กรัม ยางที่ใช้ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 0.6 กรัม เครื่องบินประเภทนี้จะบุด้วยไมโครฟิล์ม สามารถใช้วัสดุอื่นๆที่น้ำหนักเบาในการสร้างได้ คือไม่จำกัดว่าต้องเป็นไม้บัลซ่าเท่านั้น
เมื่อดูจากกติกาข้างต้น เครื่องบินประเภทหนึ่งก็สามารถเข้าแข่งในอีกประเภทก็ได้เช่นอาจเอาเครื่องบินประเภท F1L เข้าแข่งในประเภท F1D ได้ถ้ายางที่ใช้น้ำหนักไม่เกิน 0.6 กรัม แต่โอกาสที่จะชนะเครื่องบินที่สร้างตามกติกา F1D โดยเฉพาะนั้นแทบจะไม่มี เหมือนเอามวยรุ่นเล็กขึ้นชั้นไปชกกับมวยรุ่นใหญ่นั่นแหละ
F1L.jpg
2013-1-11 09:57
   
lutz-schramm.jpg
2013-1-11 09:57

เครื่องบินประเภท F1L (รูปบน) และ F1D (รูปล่าง)

ในเรื่องของสถิตินั้นเขาก็จะแบ่งเป็นแต่ละชั้น (category) คือขึ้นกับความสูงของเพดานของสถานที่แข่งขัน ที่ใดมีเพดานสูงมากๆ ก็จะทำเวลาได้นานกว่าเพราะมันไม่บินขึ้นไปชนเพดาน และการบินในที่เพดานต่ำก็ต้องมีการลดรอบของยางให้น้อยลง
ลองมาดูสถิติโลกของเครื่องบินประเภท EZB เพื่อเปรียบเทียบดูกัน
Category 1.        เพดานต่ำกว่า 8 เมตร ทำได้ 19 นาที 39 วินาที
Category 2.        เพดานสูง 8- 15 เมตร ทำได้ 21 นาที 29 วินาที
Category 3.        หลังคาสูงระหว่าง 15- 30 เมตร  ทำได้ 23 นาที 1 วินาที
Category 4.        หลังคาสูงกว่า 30 เมตร ทำได้ 32 นาที 22 วินาที
สถิติทั้งหมดนี้ทำไว้โดย Akihiro Danjo จากประเทศญี่ปุ่น
สถิติของเครื่องบินประเภท F1D นั้น ก็จะสูงกว่าของ EZB อยู่แล้ว คือมีเครื่องบินที่สามารถบินได้เกิน 60 นาที แต่สถิติสำหรับแต่ละระดับความสูงของเพดานนั้นยังรวบรวมอยู่
เครื่องบินทุกประเภทที่กล่าวมานี้บินทำเวลาได้สูงๆก็เพราะเขาได้มีเวลาทำการทดลองและ ปรับแต่งเพื่อให้เหมาะสมกับสถานที่แข่งขัน ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะไม่สามารถทำเวลาได้ดีเช่นนี้  ซึ่งถ้าหากการจัดแข่งขันในประเทศไทยได้ให้โอกาสนักเรียนหรือผู้สนใจเมื่อได้สร้างเครื่องบินเสร็จแล้วมีช่วงเวลาให้ทดสอบ เวลาที่ทำได้ก็คงจะดีกว่าที่เห็นๆกัน
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)

ขอบคุณมากครับอาจารย์  เป็นประโยชน์มากครับ
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)
rubberairplane@windowslive.com

TOP

แก้ไขชื่อโพสต์ เพื่อจะได้ตามหาเรื่องของ Category ต่างๆได้ง่ายขึ้น
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)

TOP

กลับไปยังรายบอร์ด