กลับไปยังรายบอร์ด โพสต์ใหม่

ใบพัดเครื่องบินพลังยาง

การเลือกใบพัดของเครื่องบินที่จะเอามาใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องบินพลังยางและเครื่องบินไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์เล็กนั้นมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควรแม้จะดูว่าเป็นใบพัดเหมือนกัน ขนาดเท่ากัน น่าจะเอามาใช้แทนกันได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้ครับ ที่ต้องมาเขียนเรื่องนี้ก็เพราะได้รับคำปรึกษาจากคุณครูท่านหนึ่งว่าทำไมเครื่องบินที่ทำถึงบินไม่ขึ้น ทั้งที่ใบพัดก็หมุนคล่องดี ยางก็มีแรงพอ ซึ่งกว่าจะได้ข้อมูลว่าใบพัดที่เอามาใช้นั้นเป็นใบพัดที่ซื้อมาจากร้านที่ขายอุปกรณ์เครื่องบินเล็กในตัวจังหวัดเลยเข้าใจว่าเป็นใบพัดคนละชนิดกัน
ใบพัดสำหรับใช้กับเครื่องบินไฟฟ้านั้นจะมีรูที่ใหญ่กว่ารูใบพัดของเครื่องบินพลังยาง ส่วนมากจะมีขนาด 1.0-1.5 ม.ม. ขึ้นไปจนถึง 4 ม.ม. สำหรับใบพัดขนาดใหญ่ แต่ใบพัดของเครื่องบินพลังยางจะมีรูขนาด 0.8 ม.ม. เพื่อใช้กับลวดแกนใบพัดขนาดเดียวกัน ทีนี้ถ้าจะเอาใบพัดเครื่องบินไฟฟ้ามาดัดแปลงโดยใส่ท่ออลูมิเนียมหรือท่อยางเข้าไปเพื่อให้รูเล็กลงทำได้มั้ย ก็ทำได้ครับแต่จะมีปัญหาอีกเรื่องหนึ่ง นั้นคือมุมของใบพัดที่ไม่เท่ากันซึ่งมีผลต่อแรงขับหรือดันของใบพัดนั้น
ใบพัดเครื่องบินไฟฟ้านั้นจะมีมุมที่กินลมน้อยคือประมาณ 20 องศา แต่ใบพัดเครื่องบินพลังยางจะอยู่ประมาณ 35-40 องศา ทั้งนี้เพราะมอเตอร์ไฟฟ้านั้นหมุนรอบจัดกว่ากำลังยางมากมายนัก เมื่อเอาใบพัดเครื่องบินไฟฟ้ามาหมุนด้วยยางมันถึงแรงไม่พอ อาจมีใบพัดเครื่องบินไฟฟ้าบางชนิดที่มีมุมใบพัดสูงพอๆกับใบพัดเครื่องบินพลังยาง แต่ตัวใบพัดเองก็จะแคบกว่าใบพัดของเครื่องบินพลังยางโดยเฉพาะ
lgwsq2009_resize_resize.jpg
2012-9-3 20:33

ส่วนเมื่อเอาใบพัดเครื่องบินพลังยางไปใส่มอเตอร์ไฟฟ้าแรงลมมันก็มากเกิน ทำให้เกิดแรงต้านเวลาหมุนมันจะไปทำให้ตัวเครื่องบินหมุนไปอีกทางทำให้บังคับได้ยาก วิธีดูง่ายๆอีกอย่างคือนอกจากดูที่รูใบพัดแล้วก็ดูที่ดุมใบพัดครับ ใบพัดเครื่องบินไฟฟ้าทั้งหน้าหลังจะเรียบเสมอกัน อาจมีร่องหรือช่องเพื่อให้รับหัวน๊อตยึดอยู่ด้วยแต่ดูทั่วไปแล้วมันจะเรียบ ส่วนใบพัดเครื่องบินพลังยางนั้น ด้านหนึ่งจะนูนออกมาเพื่อให้หมุนได้คล่องเมื่อใส่เข้าไปกับแกนใบพัด ส่วนอีกด้านจะเป็นเหมือนสลักประเภทหนึ่ง (อธิบายยาก ดูรูปเอาแล้วกัน)
SAM_1521_resize_resize_resize.JPG
2012-9-3 20:33

เจ้าสลักที่ยื่นขึ้นมาจะเป็นตัวกันลวดแกนใบพัดให้ดันใบพัดหมุน แต่พอหมดแรงยาง ลวดแกนใบพัดจะยื่นออกมาทำให้หลุดจากสลักที่ว่า ใบพัดจึงหมุนฟรีได้ไม่ต้านลมทำให้เครื่องบินร่อนต่อไปได้ดีกว่าใบพัดที่ไม่หมุน เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็ไม่ต้องไปทากาวที่แกนลวดให้ติดกับตัวใบพัดไม่งั้นมันจะหมุนไม่ได้
ส่วนวิธีการติดตั้งใบพัดนั้น เมื่อสอดลวดแกนใบพัดเข้าไปทางด้านหลังของท่อแล้วก็ใส่แหวนรองหรือลูกปัดเล็กๆเข้าไปจากนั้นก็ใส่ใบพัดเข้าไปท้ายสุด ลองกะดูว่าจะงอลวดแกนใบพัดที่ตรงไหนที่เมื่องอแล้วมันจะมีช่องว่างให้ลวดแกนใบพัดหมุนได้โดยไม่ติดขัดแต่ไม่ยาวเกินความจำเป็น จากนั้นก็งอลวดตรงปลายสุดด้วยคีม (อย่าใช้นิ้วมือ) ลวดที่งอมานี้ถ้ายาวมากไปก็ตัดทิ้งเสียบ้าง แล้วเวลาหมุนยางนั้นบางครั้งยางมันจะไม่หมุนตามเพราะลวดแกนใบพัดมันไม่เกี่ยวอยู่กับสลักนั้น คนที่ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ยางหมุนก็จะงอลวดเข้าไปเกี่ยวกับใบพัดเสียเลย ที่จริงต้องใช้วิธีรั้งยางด้านปลายให้ตึงไว้เล็กน้อยพอหมุนได้สักพักถึงค่อยปล่อยยาง
SAM_1525_resize_resize.JPG
2012-9-3 20:33
SAM_1527_resize_resize.JPG
2012-9-3 20:33
SAM_1534_resize_resize.JPG
2012-9-3 20:33

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเวลาที่จะซื้อใบพัดมาใช้นั้นก็ดูเสียก่อนว่ามันเป็นใบพัดที่ใช้กับเครื่องบินพลังยางหรือไม่จะได้ไม่เสียเงินไปเปล่าๆแล้วก็บินไม่ได้อีกด้วย
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)

กลับไปยังรายบอร์ด