กลับไปยังรายบอร์ด โพสต์ใหม่

ยางสำหรับเครื่องบิน

เครื่องบินที่ใช้กำลังยางจากยางรัดของ ...

squirrel 008_resize.jpg
2010-3-2 10:12


เครื่องบินชนิดบินในร่มนี้จะใช้กำลังยางในการบินตั้งแต่ต้นจนจบ ผิดกับเครื่องบินแบบที่ใช้บินกลางแจ้ง (Outdoor) ซึ่งอาศัยกำลังยางเฉพาะตอนแรกเพื่อบินขึ้นไปสูงๆจากนั้นก็จะอาศัยการร่อนลงมา ดังนั้นเครื่องบินแบบในร่มจะบินได้นานแค่ไหนก็จะอยู่ที่รอบการหมุนของยางนั่นเอง ยางที่มีอยู่ในเมืองไทยนั้นก็จะเป็นยางรัดของซึ่งมีทั้งขนาดวงเล็กและใหญ่ ที่เราจะใช้ควรเป็นชนิดวงใหญ่ ยางรัดของนี้จะมีเนื้อยางที่แข็งจึงให้แรงบิดที่สูงแต่หมุนจำนวนรอบได้น้อย สำหรับในต่างประเทศจะมียางที่ผลิตสำหรับใช้กับเครื่องบินใช้ยางโดยเฉพาะจะมีหลายขนาดเช่น 1/16- 1/4 นิ้ว ให้เลือกและจะเป็นเส้นยาวๆสามารถตัดเอามาใช้ตามความยาวที่เราต้องการ
          เมื่อพูดยางแล้วก็ต้องเข้าใจหลักการของกำลังงานที่ได้จากยางสักเล็กน้อย เมื่อเราหมุนยางนั้นยางจะเก็บพลังงานไว้ในตัวของมัน เมื่อเราปล่อยให้ยางหมุนกลับเราก็จะได้พลังงานนี้มาหมุนใบพัดเพื่อฉุดหรือผลักเครื่องบินให้บินไปข้างหน้าได้ สำหรับยางที่มีความยาวเท่าๆกัน ยางที่มีเส้นขนาดเล็กจะหมุนรอบได้มากกว่ายางที่มีขนาดใหญ่กว่า แต่กำลังที่ได้จากยางเส้นเล็กกว่าย่อมมีน้อยกว่าที่จะได้จากยางที่เส้นใหญ่กว่า ถ้าเรามีเครื่องบินที่มีขนาดเท่าๆกันสองลำ ลำที่เบากว่าก็สามารถจะใช้ยางเส้นที่เล็กกว่าซึ่งจะบินได้นานกว่าลำที่หนักกว่าด้วยเหตุเพราะเราสามารถหมุนรอบได้มากกว่าตามที่ได้บอกไปแล้ว
          เครื่องบินแบบที่มียางอยู่ภายในลำตัวนั้นหากยางขาดก็คงทำความเสียหายกับลำตัวเครื่องบินได้ไม่มากก็น้อยดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญในการหมุนจำนวนรอบไม่ให้มากเกินที่ยางจะทนได้ ซึ่งเราก็ต้องเอายางที่จะใช้มาทดลองว่าหมุนไปได้กี่รอบยางถึงขาด หลังจากนั้นเวลาที่หมุนก็ควรจะให้อยู่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของรอบที่หมุนจนขาดนั้น
Translated Thai by Jaideejung007(Thzaa.com)

กลับไปยังรายบอร์ด